KHU TRẢI NGHIỆM VĂN HÓA ĐỀN MẠC

Tin tức

Bạn đánh giá: 0 / 5

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực

Vậy là xuân đã chạm ngõ thật rồi! Dẫu vẫn biết mỗi năm khi cái rét của mùa đông bỗng nhường một chút ấm nồng bằng những tia nắng phớt nhẹ thì mùa xuân lại đến, nhưng sao nó vẫn khiến người ta hồi hộp đón chờ đến vậy.

 

 

Dù đang hoa niên hay đã trung niên ta vẫn không khỏi bồn chồn mong đợi thấp thỏm. Để rồi sau một thoáng chợp mắt, ta giật mình trước làn mưa bụi nghiêng bay trong gió, rắc cườm trên chồi biếc non tơ, cơn gió còn thoảng hơi sương nhưng nồng nàn hơi ấm, mơn man trên mái tóc, khiến trái tim ta bồi hồi bối rối.

Đất nước vào xuân nơi nào cũng đẹp, thơ mộng và đam mê đến nao lòng. Mỗi khi xuân đến, cỏ cây, hoa lá và muôn loài như chợt bừng tỉnh. Tất cả đều trở nên mầu nhiệm dưới ánh nắng cùng làn gió mát dịu. Hình như có tiếng chim hót trong lồng ngực mỗi người. Có nét đào đậu trên làn môi và nét mai vàng vương trên tà áo dài của người thiếu nữ. Người và hoa, hoa và người, sắc xuân chảy tràn trên từng con đường, hẻm phố.

Xuân về, cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa. Đi giữa đường xuân, tắm mình trong không khí dựng xây của đất nước. Đây đó, những toà nhà khang trang, hiện đại xuất hiện ngày càng nhiều trên những vùng đất một thời là hiện thân của sự nghèo khó. Xuân về, lòng ta như quên đi bao bận rộn, vất vả, để hướng tới tương lai, hạnh phúc. Xuân về ta lại dễ dàng nhận được những tia nắng ấm áp mà có người đã ví xuân như nàng thiếu nữ đang chúm chím nụ cười, đong đưa ánh mắt long lanh như giọt sương buổi sớm và ngân vang như bản giao hưởng của đất trời đang lướt nhẹ nhàng qua từng con phố, bay trên những con đường, hòa vào dòng người hối hả một cách chậm rãi.. làm cho lòng người ai cũng phải sững sờ và đam mê.

Nhưng mùa xuân với sức sống mãnh liệt đậm chất hoang sơ của cảnh vật và con người đưa ta phiêu du về mỗi tiết xuân sang, ta lại thấy những chồi, những lớp lớp lá non cựa mình nhu nhú từng khoảnh khắc lúng liếng sau những tháng ngủ yên trong mùa đông, lại nghe đâu đó những âm thanh bập bềnh đang chuyền đi ở trên cao mà mắt ta không bắt kịp, lại thấy những tiếng chim trong trẻo và tiếng lá cựa mình cùng từng giọt sương long lanh tiếc nuối mãi không chịu tan đi trên đầu những chồi non mới nhú… Tất cả, tất cả như cuốn mọi người vào một cuộc lãng du kỳ vĩ và thú vị của đất trời.

Có lẽ vì thế mà người ta đã ví mùa xuân là mùa của tuổi trẻ và tình yêu. Đó là một sự ví von hợp lý. Cũng vì thế mà mỗi khi xuân về, mọi người như đều thấy lòng mình trẻ lại. Cái rạo rực của đất trời, cái tí tách của chồi non lộc biếc, cái xôn xao của gió núi mây ngàn... tất cả đều bừng lên như men rượu nồng hòa quyện, đan dệt với nhau tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc.

Trái tim ai chẳng một lần rung động khi nhìn những chiếc lá non mơn mởn gọi cành cây thức giấc sau giấc ngủ dài của mùa đông. Ngày xuân, bên những nụ mai vàng, đào thắm lòng người như quên đi mọi ưu phiền của năm cũ để cùng với đất trời bước vào một năm mới với những ước vọng và niềm tin.

Đi trong xuân, những hạt mưa răng rắc bụi mờ, thoang thoảng mùi hương trầm phảng phất, dẫu là người hờ hững đến mấy, nông nổi đến mấy cũng sẽ thấy lòng mình xao xuyến, bởi xuân cũng là dịp để mỗi gia đình sum họp, tết đoàn viên, là dịp để tưởng nhớ về ông bà tổ tiên, nhắc nhở con cháu về cội nguồn của dòng họ của dân tộc đã được đúc kết thành một chân lý vĩnh hằng: nước có nguồn, cây có cội, chim có tổ, người có tông..

Cũng có lẽ thế nên xuân đến và xuân đi rồi trở lại, mỗi mùa xuân là một mùa khắc khoải của nỗi nhớ mong. Và cũng bởi thế vẫn tiết xuân sang cho dù không biết đã lặp lại bao lần nhưng sao vẫn hồi hộp như lần hẹn đầu tiên làm lòng người ai cũng rạo rực đến lạ kỳ. Sự tươi trẻ mới đến từng cái bước chân, mới đến từng những khoảnh khắc ngạc nhiên về sự đổi thay từ chính sâu tận tâm hồn, khiến ta cảm thấy thời gian trôi nhanh đến sửng sốt, bất ngờ!

Một mùa xuân mới nữa lại về, mang theo hơi ấm nhẹ nhàng với những luồng sinh khí mới như lay động cỏ cây, đất trời và tâm hồn mỗi người để rồi ta chợt nhận ra mình đã bước sang tuổi mới. Xuân đến cũng mang theo bao nỗi niềm, bao hy vọng và những lời cầu chúc an lành cho năm mới, khiến lòng người thật xốn sang, bối rối. Đi trong ngày xuân bao nhiêu bộn bề lo toan bỗng tan biến chỉ còn cảm giác sẵn sàng đón nhận, sẵn sàng rêu rong lang bạt theo khí sắc của đất trời lãng đãng và chỉ muốn hít thật sâu khí xuân vào lồng ngực, muốn đi thật chậm để được mê man trong mùi lộc non, mùi hương các loài hoa phơn phớt cùng cái rét cuối mùa như bàn tay mềm mại, âu yếm vuốt ve...

Ôi! Mùa xuân đẹp biết bao, diệu kỳ biết bao sao ta chẳng nói thành lời. Điệp khúc mùa xuân vẫn vang mãi và hòa nhịp cùng cuộc sống. Xuân đã về kia trong dòng chảy không ngừng của thời gian và đất trời vạn vật. Những cánh én mùa xuân, cành lộc biếc cũng đang cùng mọi người vẫy chào năm mới. Đặt bút viết vội vài dòng cảm xúc, ta như nghe rõ tiếng xuân tươi mới, rạng ngời và bao dung. Nghe rõ những chồi non, lộc biếc đang nô đùa, …làm cho lòng mình đột nhiên thanh thản một niềm vui khó nói thành lời.

Minh Tư

Ghi chú ảnh: Mỗi mùa xuân đều mang một dư vị riêng của yêu thương, của nồng ấm. Không mùa xuân nào giống mùa xuân nào, làm cho lòng người, tình người được trải ra sâu lắng mênh mông, chân thành nhất.

Bạn đánh giá: 0 / 5

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực

Vùng núi Yên Tử, nơi phát tích của dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử và cũng là nơi diễn ra một trong những lễ hội lớn nhất cả nước dịp đầu xuân.

Hội Yên Tử bắt đầu từ ngày 9 tháng Giêng và kéo dài hết 3 tháng mùa xuân hàng năm. Sau phần nghi lễ long trọng của lễ hội tổ chức dưới chân núi Yên Tử là cuộc hành hương của hàng vạn người đến với chùa Đồng ở trên đỉnh núi. Du khách đến hội chùa Yên Tử để được tách mình khỏi thế giới trần tục, thực hiện cuộc hành hương về đất Phật giữa thiên nhiên hùng vĩ.

 

 

le hoi yen tu va nguon goc it ai biet hinh 1
Ngôi chùa bằng đồng độc đáo trên đỉnh Yên Tử.

 

Hàng năm không chỉ Phật tử mà hàng ngàn du khách đến đây dâng hương vãn cảnh. Trên đường đi du khách có cơ hội chiêm ngưỡng những ngôi chùa, ngọn tháp ẩn nấp bên những con suối, rừng cây. Lên đỉnh núi tựa như chạm đến cổng trời. Khi trời quang mây tạnh, từ  đây có thể phóng tầm mắt dõi nhìn khắp vùng biển miền Đông Bắc.

Ca dao có câu:

“Trăm năm tích đức tu hành

Chưa đi Yên Tử, chưa thành quả tu”.

Vùng núi Yên Tử ở xã Thượng Yên Công cách trung tâm  thị xã Uông Bí (Quảng Ninh) khoảng chừng 14 km. Trước đây, người ta gọi núi Yên Tử là núi Voi bởi hình dáng ngọn núi tựa như một con voi khổng lồ. Trong sử sách ghi lại, Yên Tử còn có tên là Bạch Vân Sơn  bởi quanh năm núi chìm trong mây trắng.

Các triều đại vua chúa xếp Yên Tử vào hạng "danh sơn" của nước ta. Đây là trung tâm Phật giáo của nước Ðại Việt thuở trước, nơi phát tích của thiền phái Trúc Lâm. Trong quần thể di tích Yên Tử rộng lớn hiện có 11 chùa và hàng trăm am tháp. Chùa Ðồng ở trên đỉnh cao nhất 1.068 m (so với mặt nước biển). Lên chùa Ðồng du khách cảm tưởng như đi trong mây ("nói cười ở giữa mây xanh -Nguyễn Trãi). Ở Yên Tử có ngọn tháp cao 3 tầng bằng đá. Ngọn tháp có niên đại "Cảnh Hưng thập cửu niên - 1758" là cổ nhất. Cũng không đâu có rừng tháp như khu Tháp Tổ ở Yên Tử gắn liền với những sự tích huyền thoại về ông vua nhà Trần và phái Thiền Trúc Lâm.

Gần 1000 năm trước, sử sách đã ghi lại rằng, Yên Tử được coi là "phúc địa thứ 4 của Giao Châu". Nhiều tài liệu cũ đều thống nhất ghi nhận "Năm Tự Ðức thứ 3, núi Yên Tử được liệt vào hàng danh sơn, chép trong điển thờ ".

Phải chăng, chính sự linh thiêng huyền bí ấy mà từ xưa các tín đồ đạo phật Việt Nam đã đến Yên Tử dựng am cỏ cầu kinh niệm Phật. Cũng vì thế mà từ thế kỷ thứ 10, đạo sĩ An Kỳ Sinh (Yên Kỳ Sinh) đã đến nơi này tu hành và đắc đạo. Những năm sau đó, nhiều thế hệ tăng ni phật tử Việt Nam tiếp tục tìm đến Yên Tử tu hành, xây dựng chùa tháp và nhiều công trình khác.

Đặc biệt từ thời Trần, đã đầu tư xây dựng Yên Tử thành khu quần thể kiến trúc chùa tháp có quy mô lớn. Khởi đầu là vua Trần Thái Tông lên Yên Tử năm 1236.  Sau đó Trần Nhân Tông sau khi lãnh đạo quân dân kháng chiến giành đại thắng trước quân Nguyên-Mông , mang lại thanh bình cho đất nước, vào lúc đất nước thái bình, vua nhường ngôi cho con lên núi Yên Tử tu hành.

Năm 1299 (cách đây hơn 700 năm ), Trần Nhân Tông đã xây dựng nên dòng thiền Trúc Lâm bằng cả một hệ thống lý thuyết và hành động gắn đạo với đời. Ông được coi là vị Sư Tổ thứ nhất của Phật phái Trúc Lâm mang Phật danh Ðiều Ngự Giác Hoàng. Kế tục sự nghiệp của ông là Sư Tổ Pháp Loa và Huyền Quang Tôn Giả. Cả 3 vị được gọi chung là Trúc Lâm Tam Tổ. Từ đó, Yên Tử trở thành kinh đô tư tưởng của Phật phái Trúc Lâm, đánh dấu sự phát triển triết học và tư tưởng của dân tộc Việt Nam trong các thế kỷ 12, 13, 14.

Gắn liền với lịch sử phát triển dòng thiền Trúc Lâm tại Yên Tử là việc xây dựng và hình thành một quần thể các công trình kiến trúc gồm 11 chùa và hàng trăm am, tháp, mộ, bia, tượng. Quần thể kiến trúc đồ sộ này được đặt trong một tổng thể cảnh quan hùng vĩ, thơ mộng trải dài gần 20km tạo thành Khu Di tích Lịch sử và Danh thắng Yên Tử mang tầm quốc gia.

Không biết lễ hội Yên Tử được hình thành từ bao giờ, chỉ biết rằng, từ thế kỷ 17-18, trên đỉnh Yên Tử, ở độ cao 1.068m đã hiện diện một ngôi chùa (Thiên Trúc Tự) mái lợp ngói đồng, trong chùa có 2 tượng đồng, cạnh chùa là một phiến đá lớn bằng phẳng được gọi là Bàn cờ Tiên cùng với một chữ Phật khối lớn khắc vào vách đá...Tất cả đều nói lên sự linh thiêng, huyền bí và sức cuốn hút kỳ diệu của Yên Tử.

Yên Tử không chỉ là nơi cảnh quan kỳ vĩ mà còn là chốn đất thiêng, hội thụ nhiều giá trị tinh thần, văn hoá của tổ tiên; sự dâng hiến tinh khiết,...Ðâu phải vô tình mà Yên Tử trở thành cõi trở về của hàng nghìn con dân đất Việt mỗi dịp xuân về./.

Bạn đánh giá: 0 / 5

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực

Tết Nguyên tiêu bắt nguồn từ Trung Quốc và qua thời gian, lễ tết này được bổ sung nhiều yếu tố của văn hóa Đông Á, vì thế nguồn gốc của nó cũng được lý giải theo nhiều hướng khác nhau.

Bạn đánh giá: 0 / 5

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực

Các bạn đoán xem chúng tớ có vui ko nhé!!!!!
Được hít thở bầu không khí trong lành đậm chất làng quê xưa.
Được hoá thân thành các bác nông dân tí hon
Được trải nghiệm các công việc nhà nông thực thụ
❣️ Được hoà mình vào các trò chơi dân gian bổ ích, lý thú
Được tự tay làm ra các sản phẩm thủ công ( phát hiện ra mình cũng có hoa tay lắm ấy)
Được ăn uống hết mình, đồ ăn thì ngon ơi là ngon nên chúng tớ ăn hết sạch :):)
Được nhìn mẹ và cô cười nhiều đến thế!!!

CHƯƠNG TRÌNH TRẢI NGHIỆM “ MỘT NGÀY LÀM NÔNG DÂN” của các bạn học sinh lớp 4 - Tiểu học Nguyễn Công Trứ - Lê Chân - HP
Liên hệ ngay với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết về các hoạt động.
KHU TRẢI NGHIỆM VĂN HOÁ TRUYỀN THỐNG ĐỀN MẠC.
🏡Địa chỉ: Xã Ngũ Đoan - huyện Kiến Thụy - Hải Phòng.
☎Điện thoại: 0936337339 - 0904576579.

 

Bạn đánh giá: 0 / 5

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực

Mỗi năm, Hải Phòng có tới hàng trăm lễ hội truyền thống. Với nét độc đáo riêng đậm “chất” miền biển, các lễ hội đã từng bước khơi dậy và phát huy  giá trị truyền thống, bản sắc dân tộc trong các tầng lớp nhân dân. 

Lễ hội khai bút đầu xuân 
Là một trong những địa phương đề cao học vấn, từ xưa đến nay, mỗi khi xuân về, Hải Phòng tổ chức khai bút đầu năm như một thông lệ quen thuộc. Người Hải Phòng quan niệm khai bút là khai trí - khai tâm - khai tốt lành. Năm 2016 là năm thứ 5 liên tiếp Hải Phòng tổ chức lễ hội khai bút đầu xuân tại khu tưởng niệm Vương triều nhà Mạc (xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy) vào ngày mùng 6 tháng Giêng. 

Lễ hội được tổ chức với 2 phần chính: phần lễ với lễ cáo yết, lễ rước linh ứng thần bút, lễ khai bút, lễ giã đám; phần hội với các trò chơi dân gian đặc sắc. Mỗi năm có tới hàng trăm sĩ tử tham dự lễ khai bút trang trọng này. 

Mỗi nét bút viết ra thể hiện tâm tư, nguyện vọng của các em trong dịp đầu năm, chứa đựng hy vọng về một năm may mắn, tốt lành. Du khách khắp nơi cũng đến khu tưởng niệm Vương triều Mạc xin chữ đẹp do ông đồ viết để cầu mong an bình, hạnh phúc.

Lễ hội Khai bút đầu xuân tại Khu tưởng niệm Vương triều Mạc mang ý nghĩa tri ân Đức Mạc Thái tổ và các tiên đế Vương triều Mạc đã có công cao, đức lớn trong việc đào tạo nhân tài cho đất nước đồng thời giáo dục tinh thần hiếu học cho thế hệ trẻ ngày nay.
Lễ hội minh thề 
Được xem là “đặc sản” trong số hàng trăm lễ hội ở Hải Phòng, lễ hội minh thề nổi tiếng bởi tính “độc nhất vô nhị”: thề không tham nhũng. Lễ hội minh thề được tổ chức vào ngày 14 tháng Giêng hàng năm, tại khu di tích quốc gia đền chùa Hòa Liễu (thôn Hoà Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thuỵ). 

Tương truyền, chùa Hoà Liễu (Thiên Phúc Tự) là một ngôi chùa cổ được xây dựng từ thế kỷ XIII. Giữa thế kỷ XVI, vợ của Thái Thượng hoàng Mạc Đăng Dung là Thái Hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toản đã đến ấp Lan Niểu (thôn Hoà Liễu ngày nay) tự bỏ tiền và vận động hoàng thân quốc thích, quan lại triều Mạc góp tiền của để tu tạo lại ngôi chùa cổ. 

Thái hoàng Thái hậu đã cùng với dân làng lập ra một Hịch văn hội minh thề quy định lấy chí công làm trọng: người nông dân không phân biệt giàu - nghèo đẳng cấp xã hội với khí phách kẻ sĩ giữ tiết tháo không vì cơ hàn mà xâm phạm của công. 

Lễ hội minh thề đã ra đời, được nhân dân làng Hoà Liễu gìn giữ trong suốt nhiều thế kỷ qua. Xưa kia, khi khai mạc “Hội thề” dân làng tế Thánh tại miếu chính thường có chức dịch hàng tổng, quan lại hàng phủ về dự chứng kiến.

Ngày nay, các nghi lễ chính của lễ hội vẫn được tiến hành trang trọng. Đầu tiên, chủ lễ và các vị bồi lễ đọc chúc văn lai lịch công đức của Thánh vương. Sau đó là lễ dâng hương, dâng rượu, dâng nước. Tế thần xong các bô lão, quan khách và dân làng, chức dịch, quần áo chỉnh tề tập trung quanh sân miếu theo thứ bậc. 

Chủ tế dùng động tác “chỉ trời vạch đất” mô phỏng theo phép biến trong Kinh dịch rồi vẽ một vòng tròn lớn đường kính khoảng 2m ở giữa sân miếu gọi là Đài thề. Trước Đài thề đặt một bàn thờ hướng về cửa miếu thâm nghiêm.

Ba vị đại diện cho hàng ngũ chức dịch, hội tư văn và bô lão trong làng bước lên Đài thề làm lễ thắp hương khấn vái trời đất bách thần. Đại diện tư văn dõng dạc đọc Minh thề có Hịch văn. Mọi người trong làng từ hương chức đến nhân dân lên đọc vang lời thề: “Ai lấy của công dùng vào việc công xin thần linh ủng hộ, ai lấy của công dùng vào việc tư, cầu thần linh đả tử… làm tôi bất trung, làm con bất hiếu, xin thần linh tru diệt”. Sau đó, mọi người cùng hô vang câu “y như lời thề” hoặc “y như miệng thề”, vị chủ tế cầm dao bầu cắm mạnh xuống trong vòng tròn Đài thề để biểu thị sự quyết tâm.
Tiếp đến là nghi lễ cắt tiết gà để uống máu ăn thề. Máu gà trống được hòa vào bình rượu lớn, mỗi người truyền tay nhau uống một ngụm khẳng định sự đoàn kết thực hiện đúng lời thề. Sau lễ hội minh thề trang nghiêm, dân làng Hoà Liễu như được tiếp thêm sức mạnh, rũ bỏ mọi ưu phiền của một năm qua để tiếp tục bước vào năm mới, với niềm tin tưởng những điều tốt đẹp đang chờ ở phía trước.
Lễ hội vật cầu 

 

 
Cách trung tâm thành phố Hải Phòng hơn 20km, làng Kim Sơn (xã Tân Trào, huyện Kiến Thuỵ) nổi tiếng với lễ hội vật cầu. Sau khi chiến thắng quân Nguyên trở về, tướng quân Phạm Ngũ Lão (đời Trần) cùng quân sĩ đã dùng củ chuối hột làm quả cầu và chơi trò vật cầu để rèn luyện sức khỏe. 

 

Một nghi thức trang trọng trong lễ vật cầu 

Từ đó, dân làng chọn đây là trò chơi đón xuân mới, lâu ngày trở thành lễ hội vật cầu truyền thống của Kim Sơn. Lễ hội mang đậm tinh thần thượng võ của người dân miền biển này được tổ chức tại sân đình Kim Sơn vào ngày mồng 6 Tết, ba năm một lần. Mỗi lần tổ chức, lễ hội vật cầu thu hút hàng ngàn du khách tham dự. 

Để chuẩn bị cho lễ hội năm nay, từ đầu tháng 11 (âm lịch) năm 2015, các chức sắc họp bàn chia 24 dòng họ trong làng Kim Sơn thành 3 giáp. Mỗi giáp phải chọn mình 6 người trong đó một người làm tổng cờ chỉ huy quân và 5 đô vật. Đô vật phải là những thanh niên khỏe mạnh và chưa lập gia đình. 

Điều quan trọng thứ hai sau việc “tuyển” đô vật là chọn cầu. Quả cầu được làm bằng củ chuối hột nặng 20kg do trưởng làng đi tìm và đào mang về. Quả cầu được bọc giấy hồng điều có gắn tứ linh là Long - Ly - Quy - Phượng và đặt vào kiệu để ở án thờ trong đình làng. 

Sáng 30 Tết, dân làng rộn rã chuẩn bị, dựng cổng chào viết câu đối. Thông thường, câu đối có nội dung: “Kiến như đại tân, anh hùng trần lực, vật ngã giai xuân” (dịch: Ngày gặp gỡ lớn, toàn sức vật cầu, quyết giành phần thắng). Đến đêm 30 Tết, cả làng chuẩn bị đồ lễ chỉnh tề để tế Thành Hoàng làng.

Đúng 10 giờ sáng mùng 6/1 âm lịch, người Kim Sơn rước kiệu ra đình. Sau tiếng “cắc” trống vang lên, cuộc vật bắt đầu. Hội thi vật gồm 3 hiệp, mỗi hiệp 3 phút. Giáp nào đưa được nhiều số lần quả cầu về sân mình nhất sẽ thắng cuộc. Kết hồi, quả cầu được ném xuống hồ bán nguyệt trước cửa đình. 
Các trai tráng trong làng tham gia vật cầu 
Lễ hội rước lợn ông Bồ
Từ xưa, lễ hội rước lợn ông Bồ (xã Kỳ Sơn, huyện Kiến Thụy) đã trở thành truyền thống, một nét văn hóa tốt đẹp của người dân nơi đây. Theo Ban tổ chức, năm nay lễ hội được tổ chức an toàn, tiết kiệm nhưng vẫn giữ nguyên mọi nghi thức độc đáo và diễn ra vào mùng 5 và mùng 6 tháng 1 âm lịch.

Để chuẩn bị cho 2 ngày lễ hội đầu năm được vẹn toàn, ngay từ tháng 10 âm lịch năm 2015, các bậc cao niên trong làng đã phải dày công tuyển chọn “ông Bồ”. Tiêu chuẩn để trở thành lợn ông Bồ là phải to, khỏe, có dáng và đạt đến ngưỡng 100kg. 

Ông Bồ được chăm sóc theo chế độ đặc biệt: cho ăn, uống và tắm rửa hàng ngày; ngày rằm và mùng một thì phải nấu xôi cho ông Bồ ăn. Gia đình nào được “đặt hàng” nuôi dưỡng ông Bồ thì coi đó là niềm vinh hạnh không những cho gia đình mà cho cả dòng họ.

Phần lễ của lễ hội rước lợn ông Bồ diễn ra trong ngày mùng 5 tháng 1 âm lịch. Những người được rước “ông Bồ” mặc áo nâu, đầu đội khăn đỏ, thắt đai xanh. Đi trước “ông Bồ” là các chủ tế cùng các cụ bồi tế và đoàn nhạc bồi bát âm. Tiếp sau là mâm bánh dày đặt trên đòn kiệu và các loại hoa quả, sản vật của các gia đình thành tâm kính lễ Thành hoàng làng. 

Xong phần lễ tế, “ông Bồ” ngự trên gánh kiệu, nữ tế đội bánh theo sau, hàng ngàn người của các giáp kính cẩn rước tới sân đình. Rước xong, bánh dày, lộc quả được chia cho dân làng thụ hưởng. Còn “ông Bồ” được sẻ chia phần cho mọi thành viên trong giáp họ, thể hiện sự công bằng. 

Mùng 6 là thời điểm diễn ra phần hội. Các hoạt động như đánh cờ người, đấu vật, kéo co, chọi gà, tổ tôm và đá bóng diễn ra sôi nổi, hào hứng. Các xóm, các họ tộc thi đấu với nhau. Cũng trong thời gian này các hoạt động văn hóa văn nghệ như hát múa, làm thơ diễn ra không kém phần sôi nổi. 
Lễ hội rước lợn ông Bồ đã trở thành nét đẹp văn hóa của người dân Hải Phòng, phản ánh nhu cầu đời sống tâm linh, ước vọng và mong mỏi một cuộc sống phồn thịnh no đủ của nhân dân. 
Lễ hội chợ Xưa
Hội chợ Xưa được xem là nét đẹp trong phong tục, tập quán Tết của người Thủy Nguyên nói riêng và người Hải Phòng nói chung. Lễ hội được họp vào 6 giờ mồng 1 Tết tại khu vực chợ Xưa (thuộc xã An Lư, huyện Thủy Nguyên).

Tại phiên chợ này, mọi người tham gia sẽ bày bán các sản phẩm nông nghiệp của địa phương như muối, hải sản,.. và đặc biệt là cá mực. So với hội chợ  truyền thống trước đây, hội chợ Xưa ngày nay bán nhiều loại sản phẩm hơn, từ đồ ăn, đồ uống; các nông sản như rau, thịt, cá…đến các sản phẩm thiết yếu phục vụ đời sống. Thế nhưng ý nghĩa của hội chợ Xưa vẫn luôn được giữ nguyên. 

Tại đây, mọi người gặp gỡ, chúc tụng nhau những điều tốt lành, hy vọng một năm mới nhiều may mắn, thuận lợi. Người bán hàng cầu buôn may, bán đắt, người mua cũng không mặc cả. Đến nay, lễ hội chợ Xưa không chỉ dành cho người dân địa phương mà người dân ở các xã khác cũng đến buôn bán với nhiều mặt hàng. 

Video

You must have the Adobe Flash Player installed to view this player.

Địa chỉ: Xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng
Điện thoại: 0904 05 88 55
Website: www.trainghiemvanhoa.vn

Khu trải nghiệm Văn hoá - Truyền thống đền Mạc
Địa chỉ : Thôn Đương Thắng , xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy , Hải Phòng
Giám đốc:Trần Thị Phương Mai
Số điện thoại liên hệ: 0936.337.339
hotline: 0904.576.579

Facebook : @trainghiemdenmac

Website: www.trainghiemvanhoa.vn

Facebook

©2019 Khu trải nghiệm văn hóa Đền Mạc. Ghi rõ bản quyền khi phát hành lại thông tin từ website này.

Search